Vntrack - Hệ thống Định Vị GPS cho Ô Tô và Xe Máy

Bảng phí giao thông đường bộ MỚI NHẤT 2025

Thứ Sáu, 31/10/2025
Công Ty TNHH XNK Đức Tín
Nội dung chính

Phí giao thông đường bộ là loại phí do Nhà nước quy định, bắt buộc các tài xế tham gia giao thông phải thực hiện. Loại phí này được sử dụng cho việc nâng cấp, bảo trì đường sá nhằm phục vụ hoạt động lưu thông của các phương tiện. Bài viết này sẽ cập nhật thời gian và mức phí đường bộ phải nộp.

Phí giao thông đường bộ là gì?

Phí bảo trì đường bộ hay còn được gọi là phí giao thông đường bộ, là một loại chi phí mà chủ xe phải nộp theo quy định của Nhà nước. Phí bảo trì đường bộ thường được thu theo chu kỳ hàng năm và không phụ thuộc vào mức độ di chuyển của phương tiện. Sau khi hoàn tất quy trình nộp phí và trước khi thực hiện đăng ký đăng kiểm, phương tiện sẽ được cấp một tem kèm theo thông tin về ngày bắt đầu và ngày hết hạn của phí bảo trì.

  • Bảo trì và nâng cấp hạ tầng: Phí đường bộ đóng góp vào quỹ ngân sách được sử dụng cho việc bảo trì và nâng cấp đường bộ. Điều này bao gồm việc vá đường, cải thiện kết cấu đường và xây dựng các dự án hạ tầng mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giao thông.
  • An toàn giao thông: Qua việc thu phí đường bộ, chính phủ có thể đầu tư vào các biện pháp an toàn giao thông như đèn tín hiệu, biển báo và các dự án nhằm giảm tai nạn giao thông.
  • Kiểm soát lưu thông: Các biện pháp như áp dụng phí vào các khu vực trung tâm thành phố có thể giúp giảm tắc nghẽn và thúc đẩy việc sử dụng các phương tiện công cộng.
  • Đảm bảo tài chính: Ngân sách từ phí đường bộ giúp chính phủ duy trì tài chính để xử lý các vấn đề khẩn cấp, đáp ứng nhanh chóng khi có sự cố trên đường bộ hoặc cần thiết phải thực hiện các dự án cần đầu tư.

Các phương tiện phải chịu phí giao thông đường bộ

Theo quy định của Điều 2 trong Thông tư 70/2021/TT-BTC, phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký và kiểm định để được lưu hành bao gồm các loại như ô tô, xe đầu kéo và các phương tiện tương tự, được gọi chung là ô tô sẽ phải chịu mức phí bảo trì đường bộ.

Cả phương tiện cá nhân và tổ chức đều phải nộp cùng một mức biểu phí đường bộ cho loại xe tương tự. Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, phí đường bộ sẽ phụ thuộc vào số chỗ ngồi đối với xe bán tải và xe du lịch, trong khi phí bảo trì đường bộ của xe tải sẽ được xác định dựa trên tải trọng của xe.

Các phương tiện được miễn phí bảo trì đường bộ, theo quy định của Thông tư 70, bao gồm:

  • Xe cứu hỏa
  • Xe cứu thương
  • Xe phục vụ tang lễ
  • Xe chuyên chuyên dụng quốc phòng. Đây là các phương tiện cơ giới đường bộ trang bị thiết bị chuyên dụng cho quốc phòng, có biển số nền màu đỏ và chữ số màu trắng dập chìm.
  • Xe chuyên dùng phục vụ công tác an ninh, tổ chức gọi chung là “xe ô tô”, của các lực lượng công an (bao gồm Bộ Công an, Công an tỉnh, thành phố, Công an quận, huyện,…)

Bảng phí giao thông đường bộ mới nhất 2025

Bắt đầu từ ngày 1/10/2021, theo Thông tư số 70/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, các quy định chi tiết về chế độ thu, mức thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí đường bộ được thực hiện như sau:

STT Loại phương tiện chịu phí Mức phí thu (nghìn đồng)
1 tháng 6 tháng 12 tháng 18 tháng 24 tháng 30 tháng
1 Xe ô tô dưới 10 chỗ (đăng ký tên cá nhân) 130 780 1.560 2.280 3.000 3.660
2 Xe chở người dưới 10 chỗ (trừ xe đăng ký tên cá nhân); xe ô tô xe tải chuyên dùng có khối lượng dưới 4000 kg; các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng (bao gồm cả xe đưa đón HSSV, công nhân được trợ giá như xe buýt); xe chở hàng và xe 4 bánh có gắn động cơ 180 1.080 2.160 3.150 4.150 5.070
3 Xe từ 10 đến dưới 25 chỗ; xe ô tô, xe tải chuyên dùng có khối lượng từ 4.000 đến dưới 8.500 kg 270 1.620 3.240 4.730 6.220 7.600
4 Xe từ 25 đến dưới 40 chỗ; xe ô tô, xe tải chuyên dùng có khối lượng từ 8.500 đến dưới 13.000 kg 390 2.340 4.680 6.830 8.990 10.970
5 Xe từ 40 chỗ trở lên; xe ô tô, xe tải chuyên dùng có khối lượng từ 13.000 đến dưới 19.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo đến dưới 19.000 kg 590 3.540 7.080 10.340 13.590 16.600
6 Xe ô tô, xe tải chuyên dùng có khối lượng từ 19.000 đến dưới 27.000 kg; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 19.000 đến dưới 27.000 kg 720 4.320 8.640 12.610 16.590 20.260
7 Xe ô tô, xe tải chuyên dùng có khối lượng từ 27.000 kg trở lên; xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 27.000 đến dưới 40.000 kg 1.040 6.240 12.480 18.220 23.960 29.270
8 Xe ô tô, xe đầu kéo có khối lượng bản thân cộng với khối lượng cho phép kéo theo từ 40.000 kg trở lên 1.430 8.580 17.160 25.050 32.950 40.240

Nghị định quy định rằng mức thuế trong khoảng thời gian từ tháng thứ 13 đến tháng thứ 24 (tính từ thời điểm đăng kiểm và nộp phí) sẽ bằng 92% của mức phí trong biểu đồ quy định. Mức thuế trong khoảng tháng thứ 25 đến tháng thứ 36 sẽ chiếm 85% của mức phí trong biểu đồ.

Thời gian tính phí được xác định từ thời điểm đăng kiểm xe và không bao gồm thời gian chu kỳ đăng kiểm trước. Trong trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí cho chu kỳ trước, họ cần nộp thêm số tiền phí tương ứng, được tính bằng mức thuế 1 tháng nhân với số tháng còn thiếu của chu kỳ trước.

Với xe ô tô của tổ chức và cá nhân đăng ký tại Việt Nam (ngoại trừ xe ôtô thuộc lực lượng quốc phòng và công an), Nghị định chỉ định rằng đối với xe ô tô kiểm định lần đầu, thời điểm tính phí sử dụng đường bộ bắt đầu từ ngày phương tiện nhận được Giấy chứng nhận kiểm định.

Trong trường hợp xe ô tô cải tạo hoặc chuyển đổi chức năng sở hữu từ tổ chức sang cá nhân (hoặc ngược lại), mức thuế sẽ được tính từ ngày chuyển đổi theo Giấy chứng nhận đăng ký mới của xe ôtô.

Thời gian nộp phí giao thông đường bộ

Thời hạn nộp phí bảo trì đường bộ được quy định trong Điều 6 của Thông tư 70/2021/TT-BTC và người dân có thể lựa chọn phương thức nộp phí phù hợp với lịch trình và nhu cầu cá nhân của mình.

Nộp theo chu kỳ đăng kiểm xe

Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm dưới 1 năm, chủ xe cần nộp phí sử dụng đường bộ cho toàn bộ chu kỳ đăng kiểm. Sau khi thanh toán, chủ xe sẽ nhận được Tem nộp phí tương ứng với thời gian nộp phí.

Đối với xe ô tô có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm, phí đường bộ có thể nộp theo năm hoặc toàn bộ chu kỳ đăng kiểm.

Nộp phí đường bộ theo tháng

Dành cho doanh nghiệp có số phí trên 30 triệu đồng/tháng. Doanh nghiệp cần gửi văn bản đến đơn vị đăng kiểm và thực hiện nộp phí đầy đủ.

Mỗi tháng, doanh nghiệp sẽ nộp phí đường bộ trước ngày 01 và nhận Tem nộp phí.

Nộp phí đường bộ theo năm

Các tổ chức, doanh nghiệp gửi thông báo đến đơn vị đăng kiểm nếu muốn nộp theo năm dương lịch.

Trước ngày 01/01 hàng năm, chủ xe cần nộp phí cho năm tiếp theo và nhận Tem nộp phí từ đơn vị đăng kiểm.

Nộp phí giao thông đường bộ ở đâu?

Phí bảo trì đường bộ có thể thanh toán theo năm dương lịch, theo tháng hoặc theo chu kỳ đăng kiểm của xe. Theo quy định tại Điều 4, Khoản 2 của Thông tư 293/2016/TT-BTC, tổ chức thu phí bảo trì đường bộ bao gồm:

  • Văn phòng Quỹ Bảo trì Đường bộ Trung ương: Thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng và công an.
  • Các đơn vị đăng kiểm xe ô tô: Đối với xe ô tô thông thường, quy trình nộp phí bảo trì đường bộ diễn ra tại các đơn vị đăng kiểm. Do đó, bạn có thể đến trạm đăng kiểm xe gần nhất để nộp phí. Sau khi thanh toán, chủ xe sẽ nhận được Tem nộp phí sử dụng đường bộ, thời gian tương ứng với khoản phí đã nộp.

Không nộp phí giao thông đường bộ có bị phạt không?

Một câu hỏi phổ biến mà nhiều người quan tâm là liệu việc không nộp phí đường bộ có tác động gì không? Theo Nghị Định 171/2013/NĐ-CP, trong trường hợp không nộp đúng phí đăng kiểm đến kỳ hạn, trung tâm đăng kiểm sẽ thu hồi số tiền chưa nộp cùng với số tiền phải nộp cho kỳ tiếp theo mà không kèm theo lãi suất.

Quy định này được Bộ Tài Chính lưu ý trong Thông Tư 293/2016/TT-BTC, dù không nộp phí đúng hạn hoặc nộp muộn, cũng không bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, với tư cách là công dân Việt Nam, có quyền lợi và trách nhiệm việc đóng thuế và phí đúng hạn là nghĩa vụ quan trọng. Điều này không chỉ hỗ trợ nhà nước thực hiện các chính sách xã hội và dân sinh mà còn góp phần vào việc duy trì và cải thiện hạ tầng cơ sở.

Các giấy tờ cần thiết khi đi nộp phí giao thông đường bộ

Theo quy định của Bộ Giao Thông Vận Tải, các phương tiện vận tải, nếu chưa hết hạn đăng kiểm, có thể gia hạn nộp phí đến hạn cuối cùng vào ngày 30/6/2013. Bộ Trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải đã chỉ đạo Cục Đăng Kiểm Việt Nam thực hiện cải cách trong quá trình thu phí đường bộ.

Theo hướng dẫn này, những phương tiện nộp phí bảo trì đường bộ trước ngày 30/6/2013 có thể thực hiện nộp thuế đường bộ khi mang theo giấy đăng kiểm và đăng ký xe theo quy định pháp luật, mà không cần phải đưa xe đến các địa điểm đăng kiểm thuộc Cục Đăng Kiểm Việt Nam. Sau thời điểm này, Cục Đăng Kiểm Việt Nam sẽ hướng dẫn các đơn vị đăng kiểm xe trên toàn quốc, sau khi đã thu phí đường bộ, in và đóng dấu, giao tem cùng với biên lai nộp phí cho chủ xe. Điều này giúp quy trình quản lý phương tiện của Cục Đăng Kiểm trở nên dễ dàng hơn.

Đối với việc đăng kiểm xe, bạn sẽ cần đưa xe trực tiếp đến Cục Đăng Kiểm. Trong quá trình kiểm tra xe, quan trọng là bạn nên mang theo biên lai để có thể xuất trình khi cần thiết, đặc biệt khi bị yêu cầu kiểm tra từ cảnh sát giao thông.

Tem đăng kiểm thường được dán ở mặt trong của kính chắn gió, phía trước góc trên bên phải của người lái, thường được đặt cùng với tem kiểm định. Lưu ý rằng chữ số trên tem đăng kiểm phải hướng ra bên ngoài để dễ nhận biết.

Như vậy với các thông tin hữu ích trong bài viết này, bạn đã có thêm những lưu ý để nộp phí giao thông đường bộ. Hãy theo dõi Vntrack để nhật các quy định về giao thông đường bộ mới nhất. 

Viết bình luận của bạn